วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรียนรู้วิธีการฝึกเป่า หีบเพลงปาก(mouth organ) หรือ ฮาโมนิก้า เบื้องต้น



เรียนรู้วิธีการฝึกเป่า หีบเพลงปาก(mouth organ) หรือ ฮาโมนิก้า เบื้องต้น
โดย
คุณครูอิสรินทร์ ทาส่วย
โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล
 
 
 
Harmonica for Beginer - วิธีเล่น ฮาร์โมนิก้า สำหรับผู้เริ่มต้น
Harmonica ที่นิยมในประเทศไทยมีอยู่ 2 แบบหลักๆ

1. Diatonic (ไดอะโทนิก) ที่นิยมจะมี 10 ช่อง ช่องล่ะ 2 โน้ต เป่าโน้ตนึง ดูดก็ได้อีกโน้ต มีหลายคีย์ให้เลือก
2. Tremolo (เทรโมโล่) มีช่องเป่าตั้งแต่ 10กว่า ช่องจนถึง 24 ช่อง มีช่องล่ะ 1 โน้ต สลับกันไประหว่างเป่ากับดูด ส่วนใหญ่จะมีแต่คีย์ C

แบบ Termolo จะหาง่ายมากในประเทศไทย แต่โดยสากลนิยมแล้วมักจะใช้แบบ Diatonic 10 ช่อง เพราะมันเล็กกว่าพกง่าย(เพราะ1ช่องมี2เสียง) สามารถเล่นได้เร็วกว่า(ไม่ต้องเลื่อนมาก) แล้วสามารถเล่นคอร์ดได้ด้วย Diatonic 10 ช่อง ก็ไม่ได้หาซื้อยากซะทีเดียว เข้าร้านดนตรีก็จะเจอครับ (เรื่องแนะนำการซื้อ Harmonica เดี๋ยวคุยกันอีกทีท้ายบทความนะครับ)


ก็แนะนำให้ใช้แบบ Diatonic ครับ

ส่วนตัวผมก็ชอบเล่นแบบ Diatonic แบบฝึกและ Tab ที่ใช้ในบล๊อกนี้ก็จะเป็นแบบของ Diatonic ถ้าใครใช้ Tremolo ก็ดูโน้ตแล้วเทียบจาก Chart นะครับ (แบบอื่นๆดูที่ www.suzukimusic.com)


Termolo Chart

C=โด D=เร E=มี F=ฟา G=โซ,ซอล A=ลา B=ที



การถือ Harmonica ก็ไม่มีอะไรมากครับ ถือให้สบายๆไม่ต้องเกร็งก็พอครับ แต่โดยสากลก็จะมีรูปแบบการถือเพื่อเอาไว้เล่นเสียง Wah Wah หรือเทคนิคอื่นๆอีก

การเป่าก็ไม่ยากอะไร ทำปากจู๋เหมือนดูดน้ำจากหลอด แล้วเป่าหรือดูดให้ตรงช่องนั้นๆเท่านั้นเอง
เป่าและดูดในการเล่น Harmonica ให้พยายามฝึก การเป่าเป็นหายใจออก และการดูดเป็นหายใจเข้า จะได้ไม่หน้ามืดไปซะก่อน และเล่นได้เรื่อยๆ(เป็นการหายใจเข้าออกไปในตัว)

และแน่นอนเบื้องต้นทุกเครื่องดนตรีต้องฝึกไล่สเกลกันก่อน
ดูโน้ตจาก Chart จะเห็นว่าจากช่องที่ 4 ถึง 7 จะมีชุด โด-โด้ ครบให้เราฝึกจากช่วงนี้กันก่อนครับ(ช่วงเสียงกลาง)
*หมายเหตุ โน้ตสากลใช้โน้ตที่ทดระดับเสียงลง 1 คู่เสียง

วิธีใช้ Tab
4 = เป่าช่องที่4
-4 = ดูดช่องที่4
ตอนนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมโน้ตชุดต่ำกับชุดสูงถึงมีโน้ตไม่ครบ โน้ตชุดเสียงต่ำที่ให้มีโน้ตโซมาสองตัวเพื่อไว้เล่นคอร์ด(Chord)ได้มากกว่า และใช้เล่นแบบ Cross บ้างก็เรียกว่า Blues Harp ทำให้เล่นได้หลากหลายนั่นเอง แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ พอเราฝึกเล่นถึงระดับนึงแล้วโน้ตที่หายไปเราจะสามารถเล่นได้หมด ด้วยเทคนิคการ Bending note เทคนิคนี้เอาไว้พูดถึงทีหลังครับ ค่อนข้างยาก

เอาล่ะครับให้ฝึกการไล่สเกลแบบ Single note หรือแบบ เสียงเดี่ยว ให้ชำนาญ จนไม่มีเสียงของโน้ตข้างๆเข้ามาปนเลยนะครับ ให้เป็นเสียงเดียวเพียวๆให้ได้(เหมือนเสียงจากขลุ่ย) แล้วก็ให้จำตำแหน่งต่างๆของโน้ตได้หลักๆได้
คราวนี้ก็มาจำโน้ตทั้ง 10 ช่องกันครับ ลองเล่นดูแล้วจำให้ได้ ฝึกให้คล่อง พื้นฐานสำคัญมากนะครับ ทำให้เราพัฒนาต่อไปได้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องการอ่านโน้ตลองศึกษาจากทฤษฎีดนตรีทั่วๆไปได้เลย
เจอกันแบบฝึกหัดหน้าครับ
 



4 ความคิดเห็น:

  1. กราบขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ผมกำลังศึกษาเพื่อหัดเล่นอยู่พอดีครับ
    ท่านอาจารย์อธิบายได้ดีสมบูรณ์แบบมากครับ ถ้าผมเป่าเป็นเพลงเมื่อใด จะกราบเรียนให้ท่านอาจารย์ทราบครับ
    ด้วยความเคารพนับถืออย่างสูงครับ

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับครูอิสรินทร์ผมชอบเล่นดนตรีมากครับปัจจุบันเล่นกีต้าร์อยู่ครับเล่นพอร้องเป็นเพลงได้นิดหน่อยครับพเมื่อ10ปีก่อนมีโอกาสได้ไปเดินสนามหลวงแทบคลองหลอดซื้อ harmonica มา 1 อันหนังสือเพลง2เล่มตอนนั้นโทรศัพท์มือถือยังไม่มีครับเปิหนังสือเป่าเป็นเพลงครับตอนนี้อายุสิงหาคมนี้ก็ 45 แล้วครับ อยู่บ้านว่างงานครับไปทำงานก็เอาจริงจังกับงานที่ทำครับ ตอนนี้อยากเล่นharmonicaเป็นครับ ตอนนี้มี harmonica ไดทรอนิกส์ 1 อัน 10 ช่องเล่นตามพี่ๆที่สอนทาง ยูทูปอยู่ครับแต่ยังไม่มีครูสอนครับต่อไปผมจะเล่นเป็นและเก่งขึ้นไหมครับ สวัสดีครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับอาจารย์ พอดีกำลังหัด555

    ตอบลบ
  4. ผมเป่าแล้วแสบปาก ฝืด ต้องเลียริมฝีปากถึงจะลื่นแต่ก็แป๊บเดียว ปกติต้องทาน้ำมันให้ลื่นไหมครับ

    ตอบลบ